Latest Movie :

รีวิว ASUS K450JF-WX013D


รีวิว
ASUS K450JF-WX013D<Asus ตัวแรก CPU Haswell>





หลังจาก Intel เปิดตัวซีพียู Intel Core i Gen 4 ภายใต้รหัสพัฒนาชื่อว่า Haswell แล้ว ผู้ผลิตรายหลักหลายๆ ค่ายก็ทยอยเปิดตัวโน้ตบุ๊กพร้อมซีพียูซีรี่ย์ใหม่มาทำตลาดกันหลากหลายรุ่น หลายสเปก ซึ่งมีตั้งแต่รุ่นราคาสูงหรือแม้แต่รุ่นที่มีราคาคุ้มค่าคละกันไป แน่นอนว่าผู้ใช้สามารถสังเกตได้ว่าโน้ตบุ๊กรุ่นนี้เป็นซีพียู Intel Core i Gen 4 ได้จากสติกเกอร์ที่มีดีไซน์แตกต่างจาก Intel Core i Gen 3 อย่างเห็นได้ชัด
ทางผู้ผลิตโน้ตบุ๊กรายใหญ่อย่าง ASUS เองก็มีโน้ตบุ๊กพร้อมซีพียู Intel Core i Gen 4 ในกลุ่ม K Series ที่ทำตลาดในชื่อรุ่น ASUS K450JF-WX013D โดยมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 24,990 บาท ซึ่งราคานี้ผู้บริโภค จะได้เป็นเจ้าของโน้ตบุ๊กหน้าจอขนาด 14 นิ้วพร้อมซีพียู Intel Core i7 รุ่นล่าสุด กับการ์ดจอแยกรุ่นใหม่จาก NVIDIA ในรุ่น GeForce GT 745M ที่รองรับการทำงานรอบด้านไม่ว่าจะเป็นงานทั่วไปหรืองานกราฟิกก็สามารถตอบ โจทย์การใช้งานได้อย่างดี เรียกได้ว่าความน่าสนใจมากเลยทีเดียวในส่วนโน้ตบุ๊กในรุ่นนี้

Specification

ASUS K450JF-WX013D เครื่องนี้มาพร้อมซีพียู Intel Core i Gen 4 รุ่น Intel Core i7-4700HQ เป็นซีพียูแบบ Quad-Core มีความเร็ว 2.4 GHz เร่งความเร็วได้สูงสุดที่ 3.4 GHz พร้อม L3 cache อีก 6 MB ด้วยกัน ด้านของการ์ดจอแยกเป็น NVIDIA GeForce GT 745M พร้อม VRAM 2 GB แบบ GDDR3 เพื่อใช้ประมวลผลกราฟิกและติดตั้งฮาร์ดดิสก์ความจุ 750 GB มาให้พร้อมแรม 4 GB แบบ DDR3 เพื่อรองรับการทำงาน
หน้าจอมีขนาด 14 นิ้ว ความคมชัดระดับ HD (1366×768 พิกเซล) พร้อมติดตั้ง Webcam ความละเอียด 0.3 ล้านพิกเซลและ DVD Writer รองรับการเขียนแผ่นแบบ Dual-Layer มาให้ ด้านของพอร์ตเชื่อมต่อมี USB 2.0 จำนวน 2 ช่อง กับ USB 3.0 อีก 1 ช่อง รวมทั้งติดตั้งพอร์ต SD Card Reader, VGA, HDMI, LAN, Wi-Fi, Bluetooth มาให้ พร้อมกับประกัน 2 ปีด้วยกัน มีน้ำหนักอยู่ที่ 2.1 กิโลกรัม กับราคา 24,990 บาท

ชมสเปกของ ASUS K450JF-WX013D ได้ที่นี่

Hardware / Design


ตัวเครื่องโดยรวมแล้วมีสีเป็นแบบทูโทนคือ สีเงินและสีดำ ในส่วนของตัวเครื่องหลักวัสดุที่ใช้จะเป็นอะลูมิเนียม โดยส่วนฝาหลังจอจะเลือกใช้เป็นพลาสติกที่มีความมันวาวพร้อมลายตกแต่งที่มี ความโดดเด่น ซึ่งมีข้อสังเกตเล็กน้อยในเรื่องของการเกิดรอยนิ้วมือได้ง่าย บริเวณเหนือคีย์บอร์ดฝั่งซ้ายจะติดตั้งปุ่มเปิดปิดเครื่องเอาไว้ (เมื่อเปิดเครื่องจะมีไฟติดขึ้นมา) และทางด้านขวาจะเป็นโลโก้ SonicMaster เพื่อแสดงให้เห็นถึงระบบเสียงแบบพิเศษเอกสิทธิ์เฉพาะ ASUS โดยในบริเวณอื่นๆ เหนือคีย์บอร์ดจะไม่ติดตั้งปุ่มอะไรเอาไว้ที่เลย ส่วนมุมล่างซ้ายจะเป็นไฟแสดงสถานะต่างๆ ของเครื่อง ซึ่งมีดีไซน์จะไม่ต่างจาก K Series รุ่นที่แล้ว มากนักแต่เปลี่ยนจากบอดี้พลาสติกทั้งหมดเป็นพลาสติกผสมกับอะลูมิเนียม รวมทั้งดีไซน์จะเน้นเรียบง่ายคล้ายกับ N Series ของ ASUS อีกด้วย แน่นอนว่ายังมาพร้อมกับสติ๊กเกอร์ Intel Core i Gen 4 และ NVIDIA GeForce
ใต้ตัวเครื่องจะเป็นพลาสติกแผ่นเดียวปิดแบตเตอรี่และมีส่วนโค้งนูนที่ เป็นจุดที่ติดตั้งแบตเตอรี่เอาไว้ภายในโดยดีไซน์ไม่ให้ถอดแบตเตอรี่ออกมาและ ดีไซน์แบบนี้จะอัพเกรดแรมและฮาร์ดดิสก์ได้ยาก ซึ่งถ้าต้องการอัพเกรดก็ควรพึ่งพาช่างผู้ชำนาญการที่มีอุปกรณ์พร้อมเป็นผู้ อัพเกรดเครื่องจะดีกว่า ส่วนขอบฝั่งซ้ายเป็น Optical Drive กับช่องระบายความร้อนที่ด้านขวามือ (หรือฝั่งซ้ายมือเมื่อกลับเครื่องขึ้นมา) ถัดลงมาจะเป็นส่วนที่ติดตั้งฮาร์ดดิสก์กับแรมเอาไว้และสังเกตได้ง่าย

Keyboard / Touchpad


คีย์บอร์ดของ ASUS K450JF-VX013D เครื่องนี้เป็น Chiclet Keyboard แบบธรรมดา ขนาด Full Size ตามาตรฐานดีไซน์โดยรวมนั้นเหมือนกับโน้ตบุ๊กหลายๆ รุ่นของ ASUS ที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน เวลาทดลองใช้งานแล้วปรากฏว่าตัวปุ่มมีระยะกดค่อนข้างสั้นและมีแรงเด้งคืน น้อย ดังนั้นถ้าใครใช้พิมพ์งานเป็นเวลานานๆ อาจเกิดอาการเมื่อยล้าได้ แต่ข้อดีหนึ่งคือปุ่นแป้นจะค่อนข้างเงียบและไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้ใช้และคน อื่นๆ
ทัชแพดมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่และกว้างกว่าทัชแพดของโน้ต บุ๊กหลายๆ รุ่น ออกแบบเป็นแบบแผ่นเดียวมีปุ่มคลิกซ้ายขวาซ่อนอยู่ด้านใต้พร้อมเส้นแบ่งฝั่ง ซ้ายและขวาขีดเอาไว้ชัดเจนพร้อมเดินขอบด้วยโลหะเงิน รองรับ Gesture Control ของ Windows 8 และตอบสนองการทำงานได้ไวแต่มีอาการหลอนเกิดขึ้นมาบ้างระหว่างใช้งาน ส่วนปุ่มคลิกซ้ายขวานั้นไม่แข็งจนเกินไปใช้งานได้สะดวก เรียกได้ว่าในส่วนของการใช้งานคีย์บอร์ดและทัชแพดของโน้ตบุ๊ก ASUS เครื่องนี้ สามารถตอบสนองการทำงานได้ดีทีเดียว

Screen / Speaker


หน้าจอขนาด 14 นิ้วมีความละเอียดหน้าจอตามมาตรฐานที่ 1366×768 พิกเซล เป็นพาเนลแบบ TN ที่โดดเด่นเรื่องการแสดงผลที่รวดเร็วและให้สีสันสวยงามแต่องศาการมองจะไม่ กว้างเหมือนพาเนล IPS ส่วนขอบบนตัวเครื่องจะติดตั้งกล้อง Webcam ความคมชัดที่ 0.3 ล้านพิกเซลและไมโครโฟนอีกสองตัวด้วยกัน ซึ่งเมื่อทดลองใช้งานแล้วปรากฏว่าหน้าจอสามารถแสดงผลได้ดีแต่สีจะติดเหลือง เล็กน้อย ส่วนกล้อง Webcam ความละเอียด 0.3 ล้านพิกเซลก็สามารถใช้ทำ Video Call ได้น่าพอใจ
ระบบเสียงของโน้ตบุ๊กเครื่องนี้มีการปรับแต่งมาให้เป็นพิเศษ โดย ASUS ใช้ชื่อว่า SonicMaster ที่เกิดจากการร่วมพัฒนาระหว่าง ASUS กับ Bang & Olufsen ICEpower โดยลำโพงที่ติดตั้งมาให้นั้นจะซ่อนอยู่ใต้คีย์บอร์ด ไม่มีช่องลำโพงบริเวณตัวเครื่องแบบโน้ตบุ๊กปกติทั่วไปแต่อย่างใด ส่วนคุณภาพเสียงที่ได้นั้นถือว่าอยู่ในระดับดี ให้เสียงที่ใสและ Surround เพิ่มอรรถรสเวลาดูหนังฟังเพลงมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าในเรื่องเสียงนี้ทาง ASUS ได้มีการใส่ใจเป็นพิเศษอยู่แล้ว

Screen angle

หน้าจอของ ASUS K450JF-WX013D เครื่องนี้เป็นพาเนล TN ซึ่งถ้าใช้งานทั่วๆ ไปแล้วหน้าจอก็ให้สีสันสวยงามดีแต่ความสมจริงจังเป็นรองพาเนลชั้นสูงอย่าง IPS อยู่บ้าง ซึ่งถ้าใครใส่ใจเรื่องสีสันที่สมจริงล่ะก็ แนะนำให้ทำการคาริเบตหน้าจอเพื่อให้สีสันสมจริงยิ่งขึ้นหรืออาจจะหาหน้าจอพา เนล IPS มาต่อเพิ่มก็ได้เช่นกัน
มุมมองจากทั้งฝั่งซ้ายและขวาจะเห็นว่ายัง สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ทำให้ผู้ใช้คนที่สองหรือสามสามารถมองเห็นภาพบนหน้าจอได้สะดวกทีเดียว นับว่าเป็นหน้าจอพาเนล TN ที่แสดงผลมุมมองได้กว้างดีไม่แพ้พาเนลชั้นสูงอย่าง IPS 
มุมมองในมุมก้มและมุมเงยนั้นยังถือว่าเป็นข้อ จำกัดของหน้าจอโน้ตบุ๊กอยู่แล้ว ซึ่งหน้าจอของ ASUS เครื่องนี้ก็เหมือนกัน แต่โดยปกติแล้วคาดว่าผู้ใช้คงไม่ใช้งานในมุมองศาเช่นในภาพด้านบนบ่อยๆ นัก สรุปโดยรวมแล้วในเรื่องของการแสดงผลหน้าจอ โน้ตบุ๊ก ASUS เครื่องนี้ก็สามารถตอบสนองได้ตามาตรฐาน

Connector / Thin And Weight


ขนาดของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับนิตยสารทั่วไปแล้วจะมีขนาดใหญ่กว่าพอ สมควร แต่จะเด่นเรื่องความบางที่จุดบางสุดนั้นจะใกล้เคียงกับกล่อง DVD ทีเดียว ซึ่งนับได้ว่าบางกว่าโน้ตบุ๊กทั่วไปพอสมควร

ที่ด้านซ้ายจะมีช่องเชื่อมต่ออะแดปเตอร์, ช่องระบายความร้อน ถัดมาเป็นพอร์ต D-SUB (VGA), HDMI, Ethernet LAN, USB 3.0 กับ USB 2.0 อีกอย่างละหนึ่งช่องด้วยกัน ส่วนด้านหน้าจะเป็นช่อง SD Card Reader ที่ติดตั้งอยู่ที่ฝั่งซ้ายมือ ถัดมาที่ด้านขวามือจะมี USB 2.0 อีกหนึ่งช่องกับ DVD-RW Drive กับ Kensington Lock อีกหนึ่งช่อง
ส่วนของน้ำหนักตัวเครื่องอย่างเดียวจะอยู่ราว 2.1 กิโลกรัม และถ้ารวมชุดอะแดปเตอร์เข้าไปจะอยู่ราว 2.6 กิโลกรัม ถ้าเทียบกับโน้ตบุ๊กขนาด 14 นิ้วด้วยกันที่มีน้ำหนักเริ่มต้นที่ 2.3 กิโลกรัมขึ้นไปก็ถือว่าเบาทีเดียว แต่จุดสังเกตอย่างหนึ่งคือพอร์ต USB 3.0 ยังมีเพียงช่องเดียวทั้งที่ควรจะเป็น USB 3.0 ทั้งหมด เพราะตอนนี้ Intel Core i Gen 4 นั้นรองรับการทำงานร่วมกับ USB 3.0 ได้ดีกว่า Ivy Bridge มาก นอกจากนี้ยังออกแบบพอร์ตมาให้ค่อนข้างชิดกันทีเดียว ทำให้เวลาเชื่อมต่อหลายๆ พอร์ตพร้อมกันนั้นจะไม่สะดวกนัก

Performance / Software


ASUS K450JF-WX013D เครื่องนี้ติดตั้งซีพียูเป็น Intel Core i7-4700HQ สถาปัตยกรรม Haswell มาให้ เป็นซีพียูแบบ Quad-Core มีจำนวน 4 คอร์ 8 เธรด มีความเร็วเริ่มต้นที่ 2.4 GHz และเร่งความเร็วได้สูงสุดที่ 3.4 GHz พร้อมกับ L3 cache เพื่อใช้ประมวลผลอีก 6 MB ด้วยกัน สำหรับค่า Max TDP อยู่ที่ 47 วัตต์ ซึ่งคาดว่าถ้าโปรแกรม CPU-Z อัพเดทเวอร์ชั่นใหม่กว่านี้แล้วจะได้ค่า Max TDP ที่ถูกต้องอย่างแน่นอน

ส่วนของแรมที่ติดตั้งมาให้มีอยู่ 1 แถวขนาด 4 GB แบบ DDR3 บัสอยู่ที่ 1600 MHz ด้วยกัน ซึ่งถ้าใช้งานทั่วๆ ไป แรมขนาด 4 GB ก็เพียงพอต่อการใช้งานแล้วถ้าหากนำไปใช้งานทั่วไปไม่ได้เล่นเกมหนักๆ หรือทำงานออกแบบตัดต่อมากๆ ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว แต่ถ้าใช้งานหนักอย่างที่กล่าวไปก็ควรอัพเกรดแรมเพิ่มเป็น 8 GB เพื่อรองรับการทำงานได้ดีขึ้น

การ์ดจอจะมีแบบออนบอร์ดเป็น Intel HD Graphic 4600 ที่ติดตั้งมากับซีพียู Intel Core i7 ไว้ใช้ประมวลผลทั่วไปเช่นดูหนังหรือเล่นอินเตอร์เน็ตเพราะประหยัดพลังงานและ มี NVIDIA GeForce GT 745M พร้อม VRAM 2 GB แบบ GDDR3 ติดตั้งมาให้ประมวลผลกราฟิกขั้นสูงเช่นเล่นเกมหรือตัดต่อภาพเป็นต้น โดยกราฟิกชิปทั้งสองรุ่นนี้จะรองรับ DirectX 11.1 เหมือนกัน และส่วนของ GT 745M จะใช้ชิปเป็น Kepler GK107 เช่นเดียวกับการ์ดจอสำหรับโน้ตบุ๊กจาก NVIDIA รุ่นอื่นๆ โดยถ้าเทียบกับ GT 750M ที่เป็นรุ่นสูงสุดนั้น GT 745M จะมีค่า Texture Fillrate กับ Pixel Rate ที่น้อยกว่าเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งนับได้ว่าการ์ดจอรุ่นนี้ก็สามารถรองรับเกมที่ต้องการการเรนเดอร์กราฟิก ได้ดีไม่แพ้กัน

สำหรับ NVIDIA GeForce GT 745M นั้นจะมีสองรุ่นที่ทาง NVIDIA ผลิตขึ้นมา โดยรุ่นที่นำมาทำตลาดในประเทศไทยจะเป็นรุ่นที่ใช้ VRAM แบบ GDDR3 โดยการ์ดจอ Series 700 รุ่นใหม่จาก NVIDIA จะรองรับ DirectX 11 เหมือนกันทั้งหมด สังเกตว่า Processor Clock ของรุ่น GT 745M จะน้อยกว่ารุ่นอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด

ส่วนของ Windows Index Experience แสดงผลคะแนนซีพียูออกมาสูงทีเดียว แต่น่าสังเกตที่คะแนนของกราฟิกการ์ดออนบอร์ดทำออกมาได้ไม่ดีนักที่ 5.0 คะแนนทั้งที่น่าจะอยู่ราว 5.9 คะแนน ส่วนคะแนนอื่นๆ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานแบบเดียวกับโน้ตบุ๊กทั่วไปในท้องตลาด

3DMark06 ทดสอบแล้วได้คะแนนออกมาที่ 15,244 คะแนน และมีคะแนนซีพียูที่ 6,697 คะแนนด้วยกัน  
จากการทดสอบแล้วจะเห็นว่าคะแนนของ GT 745M นั้นเหนือกว่า GT 650M อยู่เล็กน้อย แม้จะไม่มากแต่ก็บอกได้ว่าการ์ดจอรุ่นใหม่นั้นทำงานได้ดีกว่าเดิมอย่างแน่ นอน แต่เมื่อขยับเป็น GT 750M ที่เป็นรุ่นสูงสุดของกลุ่ม GT Series ของ NVIDIA แล้วจะเห็นว่าคะแนนต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
ฝั่งของคะแนนซีพียูเมื่อเทียบระหว่าง Core i Gen 4 ด้วยกัน แต่ต่างกันที่รหัสท้ายซีพียูอย่าง i7-4700MQ ที่ติดตั้งมาให้ใน Lenovo IdeaPad Y410p กับ i7-4700HQ ที่ติดตั้งไว้ใน ASUS เครื่องนี้นั้น คะแนนจะต่างกันเล็กน้อยเท่านั้น แต่ถ้าเทียบกับสถาปัตยกรรมรุ่นก่อนอย่าง Ivy Bridge แล้วจะเห็นว่าคะแนนต่างกันร่วม 500 คะแนนทีเดียว นับว่าถ้าใครต้องการเลือกซื้อโน้ตบุ๊กพร้อมซีพียู Intel Core i7 แล้วกำลังตัดสินใจระหว่าง Ivy Bridge หรือ Haswell ดีก็สามารถตอบได้ว่า Haswell คุ้มค่ากว่าแน่นอน

คะแนนของ 3DMark 11 ได้ผลคะแนนที่ 2,464 คะแนน 
ด้านคะแนน 3DMark 11 นั้น GT 745M จะมีคะแนนไล่เลี่ยกับ GT 650M แต่เมื่อข้ามรุ่นเป็น GT 750M แล้วจะเห็นข้อแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเป็นหลักร้อยคะแนนทีเดียว ซึ่งถ้านำไปเล่นเกมหรือทำงานตัดต่อภาพจะเห็นข้อแตกต่างที่ชัดเจนกว่าเดิม อย่างแน่นอน

ส่วนของ CINEBENCH 11.5 นั้นจะมีคะแนน OpenGL ที่ 50.07 FPS กับคะแนนซีพียูที่ 6.91 คะแนน และได้คะแนนต่อคอร์ที่ 1.45 คะแนนด้วยกัน
เมื่อเทียบกันแล้วจะเห็นว่าคะแนนส่วนของ OpenGL กับคะแนนซีพียูจะเหนือกว่า Intel Core i7 สถาปัตยกรรม Ivy Bridge อย่างเห็นได้ชัด และคะแนนของทั้งสองรุ่นก็ใกล้เคียงกัน ด้านของคะแนนซีพียูอย่างเดียวแทบไม่แตกต่างแต่ OpenGL นั้นทางทีมงานคาดว่าปัญหาอาจเกิดจากไดร์เวอร์หรือโปรแกรมเป็นหลัก 

ในการทดสอบกับเกมนั้น ทางทีมงานได้ทดสอบกับการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce GT 745M กับเกม DMC Devil May Cry แล้วปรากฏว่าค่า เฟรมเรทต่ำสุดที่ 54 FPS สูงสุดที่ 92 FPS ได้ค่าเฉลี่ยที่ 66 FPS ด้วยกัน เทียบกับ GT 750M ที่ได้ค่าเฟรมเรทต่ำสุดที่ 89 FPS สูงสุดที่ 168 FPS เฉลี่ยที่ 119 FPS นั้น เรียกได้ว่าเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนทีเดียว แต่เวลาทดลองเล่นเกมจริงก็สามารถเล่นได้อย่างดีไม่มีปัญหา

ส่วนของ  Crysis 3 นั้นอยู่ที่ 19 FPS สูงสุดที่ 62 FPS ได้ค่าเฉลี่ยที่ 48 FPS นับว่าคะแนนที่ได้นั้นไม่แตกต่างกันมากนัก เวลาเล่นเกมที่กินทรัพยากรมากๆ ก็ยังสามารถแสดงผลได้น่าพอใจ ซึ่งถ้าใครอยากนำโน้ตบุ๊กไปเล่นเกมฟอร์มยักษ์นี้ก็ทำได้

ด้านการโอนไฟล์ต่างๆ นั้นทางทีมงานได้ทดสอบโอนไฟล์ขนาด 4.7 GB จำนวน 3 ไฟล์เข้าสู่โน้ตบุ๊กพร้อมกันผ่านพอร์ต USB 3.0 แล้วใช้เวลาราว 8 นาที ถ้าเป็น USB 2.0 จะใช้เวลาราว 12 นาทีซึ่งน่าสังเกตที่ความเร็วไม่ต่างกันมากนัก เมื่อทดสอบแปลงไฟล์หนังขนาด 4.3 GB จากไฟล์ Blu-Ray HD เป็น AVI ด้วยโปรแกรม Format Factory แล้วใช้เวลาราว 39 นาทีด้วยกัน นับว่าใช้เวลาพอสมควรทีเดียว

Battery / Heat / Noise


แบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้นั้นจะมีขนาดไม่ใหญ่นัก แต่สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนานทีเดียวโดยทางทีมงานทดลองโดยใช้โปรแกรม BatteryMon เช็คการจัดการพลังงานของตัวเครื่องและทดสอบเปิดเสียงและความสว่างหน้าจอสูง สุดแล้วเล่นอินเตอร์เน็ตกับดูคลิปผ่านทาง Youtube ปรากฏว่าสามารถใช้งานต่อเนื่องได้นานเกือบห้าชั่วโมงด้วยกัน นับว่าระบบจัดการพลังงานของซีพียู Intel Core i Gen 4 สามารถบริหารพลังงานได้ดีมาก ซึ่งถ้าใครต้องนำโน้ตบุ๊กติดตัวไปใช้งานนอกสถานที่บ่อยๆ ก็นับว่าตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างน่าพอใจ และ Intel Core i7 ที่ติดตั้งมาให้ในโน้ตบุ๊ก ASUS K450JF-WX013D เครื่องนี้เป็นรุ่นธรรมดา ซึ่งทางทีมงานคาดว่าถ้าเป็นรุ่นประหยัดพลังงานล่ะก็คงจะสามารถใช้งานต่อ เนื่องได้นานกว่านี้แน่นอน
จากการใช้เครื่องวัดอุณหภูมิแล้วจะเห็นว่าช่องระบายความร้อนจะอยู่ที่ 55 องศาเซลเซียส ถัดมาที่ส่วนเหนือคีย์บอร์ดจะอยู่ที่ 48 องศาเซลเซียสด้วยกัน ในขณะที่ส่วนกลางตัวเครื่องที่ติดตั้งซีพียูเอาไว้จะมีความร้อนมากที่สุดที่ 69 องศาเซลเซียส และส่วนด้านใต้คีย์บอร์ดจะเย็นที่สุดคือ 45 องศาเซลเซียสที่ฝั่งซ้ายและ 41 องศาเซลเซียสที่ฝั่งขวามือ โดยความร้อนระดับนี้เป็นความร้อนที่เกิดจากโปรแกรมเท่านั้น ซึ่งตอนใช้งานจริงแล้วถึงจะเกิดความร้อนขึ้นบ้างก็ตามแต่ก็ไม่รบกวนมากนัก

เมื่อทดสอบการใช้พลังงานของโน้ตบุ๊กแล้วปรากฏว่าตอนเครื่องอยู่ในโหมด Standby จะใช้พลังงานเพียง 23 วัตต์ และเมื่อทำงานเต็มที่จะอยู่ที่ 75 วัตต์ด้วยกัน นับว่าใช้พลังงานน้อยกว่าสถาปัตยกรรม Ivy Bridge มาก ส่วนความร้อนที่เกิดขึ้นนั้นทางทีมงานทดสอบโดยทดลองเล่นเกมและใช้โปรแกรม เบิร์นเครื่องให้ซีพียูทำงานเต็มที่แล้วทดลองเช็คความร้อนที่เกิดขึ้นกับตัว เครื่องแล้วจะเห็นว่าความร้อนค่อนข้างสูงเพราะตัวเครื่องออกแบบมาให้บางกว่า โน้ตบุ๊กขนาด 14 นิ้วทั่วไปทำให้พื้นที่ด้านในตัวเครื่องมีจำกัด เวลาทำงานเต็มประสิทธิภาพแล้วตัวเครื่องจะอุ่นขึ้นจนรู้สึกได้แต่ไม่รบกวน การทำงานมากนักจนใช้งานไม่สะดวก
มีจุดสังเกตหนึ่งที่ทางทีมงานพบระหว่างทำการเบิร์นเครื่อง คือเมื่อซีพียูเกิดความร้อนสูงขึ้นระดับหนึ่งแล้วซีพียูจะลดความเร็วในการทำ งานลงไปเพื่อลดความร้อนที่เกิดขึ้นกับคอร์ซีพียูเพื่อให้อุณหภูมิกลับมาสู่ ระดับปกติก่อนจะเร่งความเร็วกลับไปทำงานเต็มที่อีกครั้ง ซึ่งถ้าใครนำโน้ตบุ๊กเครื่องนี้ไปใช้เรนเดอร์งานกราฟิกหรือเรียกใช้งาน โปรแกรมที่กินทรัพยากรเครื่องมากๆ เป็นเวลานานๆ ก็ควรนั่งในห้องปรับอากาศและใช้ Cooling Pad รองด้านใต้เครื่องด้วย

Conclusion / Award


โน้ตบุ๊ก ASUS K450JF-WX013D มีจุดเด่นที่สังเกตเห็นได้จากการทดลองใช้งานจริงแล้ว คือแบตเตอรี่สามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนานเกือบ 5 ชั่วโมงด้วยกันและตัวเครื่องมีน้ำหนักเบาพกพาได้สะดวกกับน้ำหนักเพียง 2.1 กิโลกรัม นับแล้วถือว่าเบากว่าโน้ตบุ๊กขนาด 14 นิ้วทั่วไปในท้องตลาดและมีดีไซน์ที่เรียบง่ายและสวยงามเสริมบุคลิกให้ดูดี ยิ่งขึ้นอีกด้วย
ด้านของสเปกภายในตัวเครื่องก็ถือว่าโดดเด่นไม่แพ้ภายในตัวเครื่องที่ติด ตั้งมาให้ทั้งซีพียู Intel Core i7-4700HQ ที่เป็นซีพียูแบบ Quad-Core รุ่นล่าสุด กับการ์ดจอรุ่นใหม่ NVIDIA GeForce GT 745M ที่มีประสิทธิภาพดีไม่แพ้ GT 750M ที่เป็นรุ่นที่ดีสุดของกลุ่ม GT Series อีกด้วย นับว่าเครื่องนี้ดีทั้งการออกแบบตัวเครื่องและประสิทธิภาพการใช้งานอีกด้วย

ซึ่งถ้าใครกำลังมองหาโน้ตบุ๊กพร้อมซีพียู Intel Core i Gen 4 อยู่โดยมีเงื่อนไขว่าต้องคุ้มค่าเงินที่จ่ายไปด้วย ASUS K450JF-WX013D เครื่องนี้ก็เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าอีกรุ่นหนึ่งทีเดียว กับราคา 24,990 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ไม่แพงนักสำหรับโน้ตบุ๊กพร้อมซีพียูรุ่นใหม่จาก Intel ซึ่งถ้าเทียบกับรุ่นที่ราคาใกล้เคียงกันในตลาดก็มีเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น เช่น HP Pavilion 14-e005TX อีกเครื่องหนึ่งที่สเปกใกล้เคียงกันและมีราคาย่อมเยาว์กว่า 1,000 บาท แต่ตัวเครื่องจะเป็นพลาสติกทั้งหมดไม่ใช่อะลูมิเนียมเหมือนอย่างใน ASUS K450JF-WX013D เครื่องนี้
ทางทีมงานเห็นว่าโน้ตบุ๊กจาก ASUS เครื่องนี้เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามด้วยความโดดเด่นทั้งสเปกที่มา พร้อมกับชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดทั้งซีพียูและการ์ดจอและการออกแบบตัวเครื่อง ก็นับได้ว่ามีความโดดเด่นกว่าโน้ตบุ๊กทั่วไปในช่วงราคาเดียวกัน
ข้อดี
  • ดีไซน์ตัวเครื่องสวยงามและใช้วัสดุอย่างดีเช่นอะลูมิเนียมให้ความหรูหรา
  • ออกแบบให้ตัวเครื่องบางกว่าโน้ตบุ๊กขนาดจอ 14 นิ้วทั่วไปทำให้พกพาได้สะดวก
  • ติดตั้งซีพียู Intel Core i7 สถาปัตยกรรม Haswell พร้อมการ์ดจอแยกจาก NVIDIA ที่มีประสิทธิภาพสูงมาให้
  • ระบบเสียง SonicMaster ให้เสียงที่ไพเราะ
  • ระบบจัดการพลังงานทำออกมาได้ดี ใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนาน
  • เป็นโน้ตบุ๊กพร้อม Intel Core i7 สถาปัตยกรรม Haswell ที่คุ้มค่าสุดอีกรุ่นหนึ่งในกลุ่มโน้ตบุ๊กราคาไม่เกิน 25,000 บาท
ข้อสังเกต
  • มีพอร์ต USB 3.0 เพียงหนึ่งช่องเท่านั้น
  • ฝาหลังแบบพลาสติกเนื้อมันเป็นรอยได้ง่าย ต้องหมั่นเช็ดทำความสะอาด

เครดิต ---->  http://notebookspec.com/asus-k450jf-wx013d-review/173574/
Share this article :

+ ความคิดเห็น + 2 ความคิดเห็น

1 สิงหาคม 2563 เวลา 20:37

เข้าพรรษาต้องทำบุญ เข้าไปในใจคุณต้องทำไง gclub

18 สิงหาคม 2563 เวลา 15:11

อยากได้ค่ะ joker123

แสดงความคิดเห็น

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Program Remix - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger